ปลูกกินเหลือก็ขาย

/
0 Comments

ภาพจาก http://farm-sirawat.blogspot.com

เจอ http://ninjacart.in เป็นสตาร์ทอัพอินเดียที่ให้บริการเชื่อมต่อระหว่าง เกษตรกรกับร้านค้าที่ต้องใช้วัตถุดิบทางการเกษตรผ่านโลกออนไลน์ ช่วยเกษตรกรขายของได้ในราคาที่เหมาะสม ไม่เหลือทิ้ง



WFO ก็บ่นจังว่าโลกเราจะขาดแคลนอาหารแต่จริงก็มีความเชื่อว่ายังมีผลผลิตมากมายที่กินไม่ทันต้องเหลือทิ้ง ถ้าโลกเรามีการเชื่อต่อออนไลน์ได้อย่างทั่วถึง ( พี่อีลอนมัสกำลังจะทำอยู่ด้วยการส่งดาวเทียมสี่พันกว่าดวงให้บริการอินเตอร์เนตทั้งโลกด้วยความแร็วไม่แพ้เคเบิ้ลใยแก้วนำแสง) และการขนส่งที่รวดเร็ว ก็จะทำให้การกระจายผลผลิตส่วนเกินเหล่านี้ไปยังที่ที่มีความต้องการได้อย่างเหมาะสมคุ้มค่า

#StartupIdea
จากแนวคิดปลูกกินเหลือขาย ทำเกษตรแบบพอเพียงของไทย ถ้ามีให้บริการระบบแบบ ninjacart ก็จะดีมาก ทุกบ้าน ทุกการเกษตรที่ปลูกพืชเหลือจากกินเพื่อขายก็สามารถมาเปิดช่องทางการขายอีกช่องทางนึงที่คนในพื้นที่จะเข้าถึงรับรู้ได้ง่าย ช่วงไหนคาดว่าจะผลิตอะไรได้เท่าไหร่ก็กดรับคำสั่งซื้อรับการจอง ระบบช่วยแนะนำราคาที่เหมาะสม ส่งข่าวให้ผู้ซื้อในพื้นที่เป้าหมาย (พื้นที่ที่คุ้มค่ารวมราคาขนส่ง) รับรู้ มีการพัฒนาอัลกอริทึมที่ช่วยสร้างผลประโยชน์สูงสุดให้เกษตร และถ้าทำไปได้ซักระยะคงได้ฐานข้อมูลดีๆพัฒนาสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้เกษตรกรได้อีกมากมายเพราะยุคนี้ข้อมูลข่าวสารที่ดีมีคุณภาพจะสามารถนำไปวิเคราะห์สร้างประโยชน์ได้มากทั้งจากคนและจากระบบปัญญาประดิษฐ์





You may also like

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.