ทำ EdTech Startup เพื่อชาติกันเถอะ

/
0 Comments


เริ่มจาก ไปอ่านบทความ ดีๆเกี่ยวกับ สตาร์ทอัพเพื่อการศึกษากันก่อน

ข่าวสาร สตาร์ทอัพเพื่อการศึกษาของอินเดีย

ข่าวสารสตาร์ทอัพเพื่อการศึกษาของอเมริกา

แล้วก็ตามด้วย บทความสำรวจสตาร์ทอัพเพื่อการศึกษาของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดูแล้วมูลค่าตลาดการศึกษาใน อินเดีย เมกา ก็ไม่ขี้เหร่ ในอินเดีย ก็มีแนวโน้มสูงขึ้น ในอเมริกา GSV Capital ก็ประมาณการว่า อีกสิบปีข้างหน้า มูลค่าจะโตจาก 9% ของจีดีพี ไปเป็น 12%ของจีดีพี



Lynda.com เคยเป็นสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จมาก ทำเกี่ยวกับ ผลิตคลิปสอน เรียนออนไลน์ ด้าน ธุรกิจ ความคิดสร้างสรรค์ (งานดนตรี ถ่ายรูป ออกแบบ) และ IT  ปี 2015 โดน linkedin ซื้อไปแล้ว

อีกตัวที่น่าจับตาคือ Abl Schools ที่ ผู้ร่วมก่อตั้ง Yammer ได้เข้าไปลงทุน ซึงอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา เป็นระบบ บริหารจัดการโรงเรียน ใช้วางแผนจัดการการเรียนการสอน การใช้ทรัพยากร ครู ให้เหมาะสมพอเพียงกับความต้องการของนักเรียน

ส่วน https://th.khanacademy.org/ เคยเห็นว่าบิลเกตทวิตชื่นชมอยู่

ในอินเดียตอนนี่ที่มาแรงคงได้แก่ byjus.com เป็นหลักศูตรเรียนออนไลน์ เรียนแล้วก็ทำแบบทดสอบ ระบบก้จะปรับเนื้อหาให้จนสอบผ่าน มีระบบพี่เลี้ยงคอยชี้แนะด้วย ที่ชอบก็คงเป็นคลิปการเรียนที่ทำได้สนุกสนานน่าดูมาก เว็บนี้จึงน่าก็อปมาก แค่แนวคิดก็ดีงาม คือ เรียน สอบ วิเคราะห์ผลสอบ ปรับเนื้อหาใหม่ให้เหมาะ มีพี่เลี้ยงคอยแนะนำ แล้วสอบใหม่จนมั่นใจว่า เก่ง  (เข้าใจว่าน่าประมาณนี้)





ส่องหาไอเดียมาต่อยอดที่ไหนดี

เว็บข้อมูลสตาร์ทอัพขาประจำ https://angel.co/education

เว็บข่าว http://techcrunch.com/tag/education/

เว็บกองทุนที่เน้นเฉพาะด้านการศึกษา ( Education-specialized fund )
http://www.owlvc.com/
http://reachcap.com/portfolio


แล้วในไทย ยังไงดี 
โดยส่วนตัวแล้วชอบ แนวของ byjus.com  ตรงที่ทำคลิปการสอนสนุก น่าชม และเมื่อมีการวัดผลก็มีการวิเคราะห์และคงจะมี การให้ดูคลิปเพิ่มเติมที่เหมาะสม ซึ่งน่าจะช่วยให้ ผู้ศึกษาเข้าใจเนื้อหาได้ตามเป้าหมายของการศึกษา แต่ในไทยการเชื่อมต่ออินเตอร์เนตก็ยังคงไม่ดีนัก ก็ต้องคิดทำให้มีซิงค์ใช้งานออฟไลน์ได้ด้วย แต่ถ้ารัฐบาลลงมาสนับสนุน อาจร่วมมือกับบริษัทให้บริการการสื่อสารจัดแพกเกจพิเศษ ได้








You may also like

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.