แนวทางการทำ SEO

/
0 Comments
การทำ Search Engine Optimization ก็คือการทำให้แต่ละหน้าของเว็บไซต์เราปรากฏให้ผู้ใช้เสิร์ชเอนจิ้นพบเห็นได้ทันทีเมื่อผู้ใช้ทำการสืบค้นด้วยคำที่เราอยากให้เห็นเว็บไซต์หน้านั้น


อ่านคำแนะนำของกูเกิ้ลได้ที่
https://static.googleusercontent.com/media/www.google.com/en//webmasters/docs/search-engine-optimization-starter-guide.pdf

เริ่มจากหาคีย์เวิร์ด
https://yoast.com/focus-keyword/

ถ้าเน้นขาย ก็ลองนึกว่า ถ้ามีคนอยากซื้อสินค้าเราเขาจะนึกถึง คำว่าอะไร ควรพิจารณาไปถึง Long Tail คีย์เวิร์ด คือ มีคนเสิรืชน้อย แต่เสิร์ชแล้วซื้อแน่ด้วย

ถ้าเน้นเป็นที่รู้จัก ก็นึกดูว่า เราอยากให้คนเสิร์ชด้วยคำว่าอะไรแล้วจะต้องเจอเว็บเรา

การหาคีย์เวิร์ด ควรนึกไว้ซักหลายๆคีย์ จากนั้นก็นำคีย์ เหล่านั้นมาเสิร์ชดู ว่า มีคู่แข่งใครบ้าง
และกูเกิ้ลจะมีส่วนที่เป็น เครื่องมือให้ใช้เพิ่มเติม https://adwords.google.com/KeywordPlanner


ถ้ามีเว็บแล้ว ก็ทำ SEO Analysis
1. ถ้าใช้กูเกิ้ลโครม ก็ใช้ extension https://chrome.google.com/webstore/search/seo?_category=extensions
2. ตรวจเว็บด้วย https://www.google.com/webmasters/tools

- จำนวนหน้าของเว็บเราที่เสิร์จเอนจิ้นบันทึกไว้ google -> site:domainname keyword (มีผล)
- อันดับจาก http://www.alexa.com , traffic (มีผลแน่นอน)
- ไม่มีลิงค์เสีย อย่างน้อยต้องมีหน้า 404 ที่มีปุ่มให้กดไปต่อได้



สิ่งที่ถ้าทำได้จะดีมาก
- การมีคีย์เวิร์ดในชื่อโดเมนแนม
- การได้ชื่อโดเมนที่มีอายุการใช้แล้ว
- เว็บไซต์ต้องเป็น Mobile Friendly และโหลดเร็ว (สำคัญ)
ทดสอบได้ที่ https://search.google.com/search-console/mobile-friendly
- ใช้ wordpress เพราะมี plugin ให้ใช้ได้สะดวก
- https (ต้องใช้ SSL ล่ะ - สำคัญ)

การทำ SEO จะมีส่วนที่เป็น

on page คืดการมี คีย์เวิร์ด อยู่ในแต่ละหน้า บนเว็บของเรา ที่สำคัญ ได้แก่
การให้มี คีย์เวิร์ด ใน Title ของหน้านั้น  เขียน "description" meta tag ที่เหมาะสม URL ที่มีคีย์เวิร์ด มีจำนวนคีย์เวิร์ดที่ต้องการกระจายอยู่ในหน้านั้นอย่างเหมาะสม และให้น้ำหนัก เช่น <strong></strong> <h1></h1>... มีใส่ลิ้งค์ไปหน้าที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกัน - เรื่องนี้คนที่ทำ content ต้องรู้

off page เป็นการที่มีลิ้งค์จากเว็บที่มีเนื้อหาแนวเดียวกับคีย์เวิร์ดที่เราต้องการ
ในส่วนนี้จะเป็นการสร้าง ลิงค์เนตเวิร์ค คือการที่มีเครือข่ายเว็บที่มี quality of link เยอะมีเนื้อหาแนวเดียวกัน และ มีความแตกต่างของไอพีที่บอท(อัลกอ)จะไม่คิดว่าเป็นการตั้งใจปั้นเว็บทำเป็น ฟาร์มเพื่อจะทำ SEO  (เป็นไอพีที่แตกต่างกันตามโซนไม่ได้อยู่ในกลุ่มเดียวกันที่ได้จาก ISP เจ้าเดียว)
สิ่งที่ทำในส่วนนี้คือ
- การสร้างเว็บเครื่อข่ายเองซึ่งอาจต้องลงทุนมากและใช้เวลานาน
- การซื้อลิงค์ จากเว็บเนื้อหาแนวเดียวกันที่มี quality of link เยอะๆ http://smallseotools.com/backlink-checker/
- การที่ได้รับการเขียน รีวิว แนะนำ พูดถึง จาก บลอกเกอร์ ดังๆ เว็บข่าว
- การโพสส์ลิงค์ในสื่อโซเชี่ยลมีเดีย ที่ เสิร์ชเอนจิ้นสามารถเข้าไปเก็บข้อมูลได้

แต่ในที่สุดแล้ว การทำ SEO ที่ดี คือการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ (onpage ที่ถูกต้อง) และเป็นประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่เราต้องการ ก็คือ Content is king นั่นเอง





You may also like

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.