อยากทำ AgriTech เริ่มยังไงดี

/
0 Comments

AgriTech / Ag-tech ก็คือเทคโนโยลีที่เกี่ยวกับการเกษตร บางท่านอาจจะเคยได้ยินเรื่องเกี่ยวกับ smart farm หรือ precision agriculture มาบ้างแล้ว ซึ่งก็คือการทำการเกษตรที่ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยในการจัดการทำให้มีการใช้ทรัพยการได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ในไทยที่ถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกน่าจะได้แก่ อาจารย์ ธีรเกียรติ์ เกิดเจริญ (Teerakiat Kerdcharoen) ติดตามเพจท่านได้ที่ https://www.facebook.com/smartfarmthailand/




นอกจากนี้ยังมี agfunder.com ที่มีจุดประสงค์จะให้ทุนกับสตาร์ทอัพที่ทำด้าน อาหารและการเกษตร ซึ่งก็มีรายงานการลงทุนสรุปประจำปี กรอกข้อมูลแล้วโหลดมาอ่านได้จากที่นี่ https://agfunder.com/research

จากที่สำรวจ agritech ส่วนใหญ่ที่ทำ จะเป็นพวก farm management software
ส่วนจะมีอะไรแปลกใหม่เพิ่มเติมเข้ามายังไง ก็ตามส่องได้ที่ https://angel.co/agriculture (กด joined ให้แสดงผลจากปีล่าสุด)


ในไทยตอนนี้เท่าที่ทราบก็มี empag.sg ที่บอกว่าอยากทำแนว farmlogs.com และ granular.ag หรืออื่นๆได้แก่ Farmers Business Network FarmLink, Adapt-N, Farmers Edge, aWhere, Farmeron, OnFarm, Agralogics, Blue River Technology , Precision Hawk.

และก็มี getkaset.com ที่ตั้งเป้าไว้เป็นตลาดซื้อขายออนไลน์สินค้าเกษตรของไทย

ที่ญี่ปุ่นก็มี สตาร์ทอัพ ที่เพิ่งชนะงาน NEST 2016 Startup Competition คือ  AgriBus-NAVI ( www.agri-info-design.com ) เป็นการใช้ระบบ GPS ในการจับ บันทึกทิศทางการวิ่งของรถแสดงผลกราฟฟิกบนอุปกรณ์แทบเล็ต ซึ่งก็คือ แอพ ตัวนึงนั่นเอง การนำไปใช้ก็สำหรับชาวไราชาวสวนที่มีพื้นที่กว้างๆใช้รถในการเก็บเกี่ยวให้ปุ๋ย ให้ยา ตัวแอพ จะช่วยอำนวยความสะดวกทำให้รู้ทิศทางทำให้ทำงานได้ทั่วถึงอย่างมีประสิทธิภาพ

pain point สำหรับประเทศไทย
ปัญหาภาคเกษตรและประเด็นท้าทาย!! ข้อสรุปจากเวทีสัมมนา “พัฒนายุทธศาสตร์เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก” ระหว่างวันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ 2551 จาก มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน (ประเทศไทย) sathai.org

1. ปัญหาด้านปัจจัยและฐานทรัพยากรการผลิต ทั้งเรื่องที่ดินทำกิน เกษตรกรจำนวนมากไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง ต้องเช่าที่ดินทำกิน และเกษตรกรที่ยังมีที่ดินจำนวนมากแต่ละปีต้องสูญเสียที่ดินทำกินให้กับสถาบันการเงิน ปัญหาการเข้าไม่ถึงทรัพยากรการผลิต โดยเฉพาะน้ำ ทะเล ป่า และทรัพยากรพันธุกรรมทั้งหลาย
2. ปัญหาเรื่องสุขภาวะ ทุกฤดูการผลิตไม่ว่าจะเป็นข้าว พืชไร่ พืชสวน หากได้ออกไปในไร่นาก็จะได้กลิ่นสารเคมีกำจัดหญ้ากำจัดแมลงทั่วทุกหนแห่ง
3. ปัญหาเรื่องตลาด ตลาดเป็นของพ่อค้าแต่การลงทุนและความเสี่ยงเป็นของเกษตรกร เกษตรกรจึงไม่มีส่วนในการตัดสินใจกำหนดราคาตลาด ราคาผลผลิตการเกษตรจึงไม่เป็นธรรม
4. ปัญหาที่มาจากนโยบายพลังงาน และปัญหาอันเกิดจากการขาดแคลนน้ำมัน ทำให้เกิดผลกระทบต่อการผลิตในภาคเกษตรกรรม

หลังจากส่องและลองดูปัญหาแล้ว ก็ขอให้ได้แนวทาง เริ่มต้นธุรกิจ สายนี้กันครับ



น่าสนใจ http://autoponics.com





You may also like

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.